วันอาทิตย์ที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

จิ่วจ้ายโกว...ดินแดนแห่งสวรรค์ [ทัวร์จีน]

สำหรับท่านที่ต้องการไปประเทศจีน และชื่นชอบการท่องเที่ยวแบบธรรมชาติ... หนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญที่ท่านไม่ควรพลาด คือ จิ่วจ้ายโกว อุทยานธารสวรรค์ ซึ่งตั้งอยู่ในบริเวณอำเภอจิ่วจ้ายโกว จังหวัดอาป้า ทางภาคตะวันตกเฉียงเหนือของเสฉวน 

มีเรื่องเล่าขานเกี่ยวกับจิ่วจ้ายโกวว่า สมัยก่อนเทวดาองค์หนึ่งชื่อ ต๋าเกอ หลงรักนางฟ้าซื่อม่อ จึงได้ส่งกระจกวิเศษให้นางฟ้าเพื่อเป็นของหมั้น แต่คาดไม่ถึงมียักษ์ตนหนึ่งเข้ามาขัดขวาง จึงทำให้กระจกแตก เศษกระจกกระจายลงมาบนโลกมนุษย์ สุดท้ายจึงกลายเป็นทะเลสาบใสสะอาดที่อยู่ในหุบเขาจิ่วจ้ายโกวกว่าร้อยแห่ง ตั้งแต่นั้นมาโลกมนุษย์ก็มีดินแดนแห่งสวรรค์ปรากฏออกมา...ซึ่งก็คือ อุทยานแห่งชาติจิ่วจ้ายโกว นั่นเอง



แหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจในเขตอุทยานจิ่วจ้ายโกว

  • ธารไข่มุก :: มีความสูงจากระดับน้ำทะเล 2,433 เมตร กว้างราว 160 เมตร เป็นธารน้ำหินปูน รูปทรงพัด น้ำตกที่ไหลลอดผ่านใต้สะพานจะกระทบกับแก่งโขดหิน ทำให้เกิดหยดน้ำนับไม่ถ้วน เมื่อแสงแดดส่องโดนหยดน้ำเหล่านี้ จะทำให้เกิดประกายน้ำดูเหมือนไข่มุก ซึ่งเป็นที่มาของชื่อลำธารแห่งนี้อีกด้วย
  • ทะเลสาบ 5 สี ::  มีความสูงจากระดับน้ำทะเล 2,995 เมตร มีความลึก 6.6 เมตร ในบรรดาทะเลสาบของอุทยานจิ่วจ้ายโกว ถือได้ว่าทะเลสาบ 5 สี เป็นทะเลสาบที่มีความใส และบริสุทธิ์ที่สุด ทำให้สามารถมองเห็นสิ่งที่อยู่ใต้น้ำได้อย่างชัดเจน
  • ทะเลสาบหมีแพนด้า ::  มีความสูงจากระดับน้ำทะเล 2,587 เมตร มีความลึก 14 เมตร เป็นทะเลสาบที่มีน้ำใสสะอาด ทำให้สามารถมองเห็นเงาสะท้อนของทัศนียภาพรอบข้างในน้ำได้อย่างชัดเจน สาเหตุที่ตั้งชื่อทะเลสาบแห่งนี้ว่า ทะเลสาบหมีแพนด้า เนื่องจากมีหมีแพนด้าชอบมาเดินเล่น และกินน้ำในแถบนี้บ่อย
  • ทะเลสาบยาว ::  มีความสูงจากระดับน้ำทะเล 3,060 เมตร กว้างราว 600 เมตร เป็นทะเลสาบที่มีความกว้างที่สุดในอุทยาน น้ำในทะเลสาบแห่งนี้ เป็นน้ำที่ละลายมาจากหิมะบนยอดเขา ที่น่าแปลกคือ ทะเลสาบแห่งนี้ไม่มีทางออกน้ำ แต่ในฤดูฝน น้ำก็ไม่เอ่อล้นออกมาจากทะเลสาบ ส่วนในหน้าแล้ง ก็ไม่แห้งแล้ง ในขณะที่ฤดูหนาว ทะ้เลสาบจะแข็งตัว หนาถึง 60 เซนติเมตร
  • ทะเลสาบแรด ::  มีความสูงจากระดับน้ำทะเล 2,315 เมตร  มีความลึก 12 เมตร เป็นทะเลสาบที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 รองจากทะเลสาบยาว เป็นทะเลสาบที่มีวิวเปลี่ยนเยอะที่สุด ในทุกๆวันจะมีหมอกส่องเงาบนผิวน้ำ ทำให้ไม่สามารถแยกพื้นน้ำและพื้นฟ้าออกได้ รอบด้านของทะเลสาบจะเต็มไปด้วยไม้ดอกนานาชนิด ความสวยงามทำให้นักท่องเที่ยวลืมขยับเท้ากันเลยทีเดียว

:: KK (Been Around Travel) ::


Credit: จิ่วจ้ายโกว หนังสือคู่มือการท่องเที่ยว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น